1. Khi bạn không hướng dẫn mà chỉ hỏi bé: “Chỉ cho mẹ con mèo” hoặc “con chó ở đâu?”, bé có chỉ được đúng hình không? (Bé chỉ cần xác định được một hình)
2. Con có hiểu được từ “không”, dừng hành động khi nghe “Không được lấy”, “không được sờ”?
3. Con của bạn có bắt chước nói một câu có hai từ không? Ví dụ, khi bạn nói một cụm từ gồm hai từ như “Mẹ ăn”, “Bố chơi”, “Về nhà”, hoặc “Gì đây?”, bé có lặp lại cả hai tiếng không? (Đánh dấu “Có” ngay cả khi những từ bé dùng có vẻ khó hiểu)
4. Con đã biết lặp đi lặp lại các từ đã nghe được trong cuộc trò chuyện chưa?
5. Không ra hiệu hoặc gợi ý bằng cử chỉ điệu bộ, khi bạn nói những yêu cầu sau, con của bạn có thực hiện được ít nhất 3 trong số các yêu cầu đó không? “Đặt đồ chơi lên bàn” “Đóng cửa lại” “Đưa cho mẹ cái khăn” “Lấy áo khoác cho mẹ” “Nắm tay mẹ” “Lấy quyển sách cho mẹ”
6. Khi bạn chỉ vào hình quả bóng (hoặc con mèo, cái ly/cốc , mũ/nón) và hỏi con của bạn: “Đây là cái gì?”, bé có gọi tên chính xác ít nhất một hình không?
7. Ngoài từ “ba” và “mẹ”, con của bạn còn nói thêm ít nhất 15 từ khác nữa không?
8. Con của bạn có nói được câu có hai hoặc ba từ biểu hiện các ý tưởng khác nhau không? Ví dụ như “Thấy chó”, “Mẹ về rồi” hoặc “Mèo đi rồi.” (Không tính những từ ghép diễn tả cùng một nghĩa như “Bai-bai”, “Mất rồi”, “Gâu gâu”, “Được rồi”, và “Cái gì vậy?”…)
9. Con của bạn có sử dụng đúng ít nhất hai trong số các từ/cụm từ như: “con”, “của con”, “mẹ”, “cô” không?
10. Khi yêu cầu con của bạn chỉ vào: mũi, mắt, tóc, tai, miệng, chân, tay, răng, tóc, bụng… bé có chỉ đúng ít nhất 7 bộ phận của cơ thể không? (Bé có thể chỉ vào bộ phận trên cơ thể của bé, của bạn hoặc của búp bê. Đánh dấu “thỉnh thoảng” nếu bé chỉ được ít nhất 3 bộ phận của cơ thể)
1. Con có biết tên của một số người thân gần gũi trong gia đình, nhóm lớp không?
2. Sau khi quan sát bạn dùng bút màu (bút chì/bút bi) vẽ một đường thẳng từ đầu xuống cuối trang giấy, con của bạn có bắt chước bạn vẽ một đường liền nét không? Đường thẳng này có thể đi theo bất kì hướng nào. (Đánh dấu “không” nếu bé vẽ nguệch ngoạc lên xuống)
3. Con đã bắt đầu biết sắp xếp các hình dạng và màu sắc chưa theo yêu cầu chưa?
4. Sau khi một mẩu bánh vụn được bỏ vào một bình nhỏ trong suốt, con của bạn có dốc ngược bình để mẩu bánh rơi ra không? (Bạn không được hướng dẫn bé cách làm) (Bạn có thể dùng chai nước ngọt bằng nhựa hoặc bình sữa trẻ em)
5. Con có biết tìm kiếm đồ chơi, đồ vật khi bị giấu dưới 2, 3 lớp.
6. Con của bạn có biết chơi giả bộ không? Ví dụ: bé để cái ly lên tai giả vờ là điện thoại, bé đặt một chiếc hộp lên đầu giả vờ là chiếc mũ/nón, bé dùng khối gỗ hoặc đồ chơi nhỏ làm thức ăn.
7. Cho con nhìn bạn xếp bốn đồ vật như khối hộp hoặc ô-tô thành một hàng, con có biết bắt chước bạn xếp cả bốn đồ vật thành một hàng không? (Bạn có thể dùng các loại đồ vật khác như lõi cuộn chỉ, hộp nhỏ hoặc đồ chơi khác)
8. Nếu con của bạn muốn lấy một vật ở trên cao mà không với tới được, bé có tìm ghế hoặc hộp để đứng lên không (ví dụ lấy đồ chơi trên kệ hoặc “giúp” mẹ làm bếp)?
9. Con có biết chỉ/lấy/nói tên đồ dùng đồ chơi, hoa quả, con vật quen thuộc theo yêu cầu của người lớn không?
10. Con của bạn có biết đặt đồ đạc đúng vị trí không? Ví dụ, đồ chơi ở trên kệ, chăn/mền ở trên giường và chén đĩa thì đặt ở nhà bếp?