1. Ngoài từ “mama” và “baba” con của bạn còn nói thêm ít nhất 8 từ khác nữa không?
2. Con của bạn có nói được câu có hai hoặc ba từ biểu hiện các ý tưởng khác nhau không? Ví dụ như “Thấy chó”, “Mẹ về rồi” hoặc “Mèo đi rồi.” (Không tính những từ ghép diễn tả cùng một nghĩa như “Bai-bai”, “Mất rồi”, “Gâu gâu”, “Được rồi”, và “Cái gì vậy?”…)
3. Con có chủ động nhìn vào mắt của bạn khi giao tiếp hay không?
4. Khi bạn chỉ vào hình quả bóng (hoặc con mèo, cái ly/cốc , mũ/nón) và hỏi con của bạn: “Đây là cái gì?”, bé có gọi tên chính xác ít nhất một hình không?
5. Khi bạn không hướng dẫn mà chỉ hỏi bé: “Chỉ cho mẹ con mèo” hoặc “con chó ở đâu?” , bé có chỉ được đúng hình không? (Bé chỉ cần xác định được một hình)
6. Con đã biết đọc vuốt đuôi một từ theo một số bài thơ, bài hát thiếu nhi chưa?
7. Con có biết trả lời "không" hoặc lắc đầu để bày tỏ khi không thích, không muốn không?
8. Con của bạn có bắt chước nói một câu có hai từ không?
Ví dụ: khi bạn nói một cụm từ gồm hai từ như “Mẹ ăn”, “Bố chơi”, “Về nhà”, hoặc “Gì đây?”, bé có lặp lại cả hai tiếng không? (Đánh dấu “Có” ngay cả khi những từ bé dùng có vẻ khó hiểu)
9. Khi bạn yêu cầu con của bạn sang phòng khác tìm đồ chơi hay đồ vật quen thuộc, bé có làm theo lời bạn không? (Bạn có thể hỏi con của bạn: “Quả bóng của con đâu?”,”Lấy cho mẹ cái áo của con’, hoặc “Đi lấy chăn/mền của con”...)
10. Con có cố gắng bắt chước phát âm các từ khi nghe bạn nói không?
1. Con của bạn có bắt chước hành động bạn, như lau bàn, quét nhà, cạo râu, hoặc chải tóc không?
2. Khi bạn đưa cho con bút màu (hoặc bút chì/bút bi), bé có vẽ nguệch ngoạc mà không cần bạn hướng dẫn không?
3. Con của bạn có biết bỏ lần lượt nhiều đồ chơi nhỏ vào cái tô/bát hoặc hộp không? (Bạn có thể làm mẫu cho bé)
4. Sau khi bạn hướng dẫn, con bạn có biết cách dùng thìa, gậy/que hay một dụng cụ tương tự để kéo một món đồ chơi nhỏ ở ngoài tầm với về gần mình không?
5. Sau khi một mẩu bánh vụn được bỏ vào một bình nhỏ trong suốt, con của bạn có dốc ngược bình để mẩu bánh rơi ra không? (Bạn không được hướng dẫn bé cách làm)
6. Con của bạn có kéo tay hoặc kéo áo bạn khi bé muốn bạn chú ý tới, hoặc muốn chỉ cho bạn cái gì đó không?
7. Khi nhìn hình mình trong gương, con của bạn có đưa đồ chơi cho hình của mình không?
8. Sau khi cho miếng bánh quy vào một bình nhỏ trong suốt, con của bạn có dốc ngược bình để lấy miếng bánh ra không? (Bạn có thể hướng dẫn bé cách làm.) (Bạn có thể dùng chai nước ngọt bằng nhựa hoặc bình sữa trẻ em)
9. Sau khi quan sát bạn dùng bút màu (bút chì/bút bi) vẽ một đường thẳng từ đầu xuống cuối trang giấy, con của bạn có bắt chước bạn vẽ một đường liền nét không? Đường thẳng này có thể đi theo bất kì hướng nào. (Đánh dấu “chưa” nếu bé vẽ nguệch ngoạc lên xuống)
10. Con của bạn có chạy đến chỗ bạn khi bé cần được giúp đỡ không? (Ví dụ, vặn giúp bé dây cót đồ chơi hoặc mở nắp lọ)