1. Con của bạn có sử dụng đúng ít nhất hai trong số các từ/cụm từ như: “con”, “của con”, “mẹ”, “cô” không?
2. Con của bạn có nói được câu có 3–4 từ không?
3. Không ra hiệu hoặc dùng cử chỉ điệu bộ, bạn hãy yêu cầu con: “Con đặt sách trên bàn” và “Con đặt giày dưới ghế”. Con của bạn có thực hiện đúng cả 2 mệnh lệnh này không?
4. Con bạn có trả lời được câu hỏi “Ai đây?. con gì đây?, cái gì đây?” không?
5. Khi xem truyện tranh, con của bạn có nói cho bạn biết những gì đang diễn ra hoặc là hành động nào đang diễn ra trong tranh không? (Ví dụ “sủa”, “chạy”, “ăn” và “khóc”). Bạn có thể hỏi, “Con chó đang làm gì?” hoặc “Bạn này đang làm gì?”
6. Không ra hiệu hoặc gợi ý bằng cử chỉ điệu bộ, khi bạn nói những yêu cầu sau, con của bạn có thực hiện được ít nhất 3 trong số các yêu cầu đó không?
“Đặt đồ chơi lên bàn”
“Đóng cửa lại”
“Đưa cho mẹ cái khăn”
“Lấy áo khoác cho mẹ”
“Nắm tay mẹ”
“Lấy quyển sách cho mẹ”"
7. Khi yêu cầu con của bạn chỉ vào: mũi, mắt, tóc, tai, miệng, chân, tay, răng, tóc, bụng… bé có chỉ đúng ít nhất 7 bộ phận của cơ thể không? (Bé có thể chỉ vào bộ phận trên cơ thể của bé, của bạn hoặc của búp bê. Đánh dấu “thỉnh thoảng” nếu bé chỉ được ít nhất 3 bộ phận của cơ thể)
8. Khi bạn chỉ vào hình quả bóng (hoặc con mèo, cái ly/cốc , mũ/nón) và hỏi con của bạn: “Đây là cái gì?”, bé có gọi tên chính xác ít nhất một hình không?
9. Con của bạn có thường dùng từ “con”, “cháu” để xưng hô hơn là dùng tên của bé “không? Ví dụ, bé nói: “Con làm cái này” thường xuyên hơn là nói “Bi làm cái này”.
10. Con bạn có chủ động nói nhu cầu, mong muốn của bản thân (Con uống nước, con muốn đi chơi, con muốn ăn kem…) không?
1. Con có thể chỉ/lấy/nói tên đồ dùng đồ chơi, hoa quả, con vật quen thuộc theo yêu cầu của người lớn không?
2. Nếu con của bạn muốn lấy một vật ở trên cao mà không với tới được, bé có tìm ghế hoặc hộp để đứng lên không (ví dụ lấy đồ chơi trên kệ hoặc “giúp” mẹ làm bếp)?
3. Con của bạn có biết đặt đồ đạc đúng vị trí không? Ví dụ, đồ chơi ở trên kệ, chăn/mền ở trên giường và chén đĩa thì đặt ở nhà bếp?
4. Khi con của bạn nhìn vào gương và bạn hỏi “Ai trong gương thế?” bé có trả lời bằng cách nói “con đấy!” hoặc “(Tên bé)… đấy” không?
5. Khi chơi với thú nhồi bông hoặc búp bê, con của bạn có giả bộ ru em ngủ, cho em ăn, thay tã cho em, đặt em vào giường, và làm các hành động tương tự vậy hay không?
6. Con của bạn có biết chơi giả bộ không? Ví dụ: bé để cái ly lên tai giả vờ là điện thoại, bé đặt một chiếc hộp lên đầu giả vờ là chiếc mũ/nón, bé dùng khối gỗ hoặc đồ chơi nhỏ làm thức ăn.
7. Khi bạn chỉ vào hình bên và hỏi “Hình gì đây?”, con của bạn có nói được từ có liên quan đến người hoặc cái gì đó tương tự?
(Đánh dấu “có” khi con nói được một trong các từ như: “người tuyết”, “con trai”, “đàn ông”, “con gái”, “bố”, “người ngoài hành tinh”, “con khỉ”, “con gà”.)
8. Cho con nhìn bạn xếp bốn đồ vật như khối hộp hoặc ô-tô thành một hàng, con có biết bắt chước bạn xếp cả bốn đồ vật thành một hàng không? (Bạn có thể dùng các loại đồ vật khác như lõi cuộn chỉ, hộp nhỏ hoặc đồ chơi khác.)