1. Khi được hỏi “Họ tên của con là gì?” thì con bạn có trả lời cả họ và tên không?
2. Con có sử dụng được các đại từ chỉ người cụ thể như ba Tùng, mẹ Yến, chị Bi,... khi gọi người khác và sử dụng con/bé/em/cháu,... để nói về bản thân không?
3. Con của bạn có biết dùng các loại từ khác nhau để nói một câu hoàn chỉnh không? Ví dụ: “Con đi chơi công viên” thay vì: “Chơi công viên” hoặc, “Con muốn có áo đẹp” thay vì “Con áo đẹp”, hoặc “Bà bế con nhé” thay vì “Bà bế”.
4. Con của bạn có làm được ba việc không liên quan đến nhau mà không cần bạn nhắc lại yêu vầu hoặc dùng cử chỉ, điệu bộ để gợi ý không? Bạn đưa ra 3 yêu cầu cùng một lúc. Ví dụ: “Con vỗ tay; đi ra cửa và ngồi xuống”; hoặc: “Con đưa cho mẹ/bố cái bút; mở sách ra và đứng dậy”.
5. Khi xem truyện tranh, con của bạn có nói cho bạn biết những gì đang diễn ra hoặc là hành động nào đang diễn ra trong tranh không?
(Ví dụ “sủa”, “chạy”, “ăn” và “khóc”).
Bạn có thể hỏi: “Con chó đang làm gì?” hoặc “Bạn này đang làm gì?”
6. Con có thể chơi tưởng tượng với nhiều chi tiết, có cốt truyện và yêu cầu tinh tế hơn
(Khi chơi bác sĩ, con có biết giả định các tình huống búp bê không chịu uống thuốc và mách mẹ, bày tỏ thái độ không đồng tình về hành vi của búp bê, biết cách dỗ dành búp bê uống thuốc,... Hay con có biết giả định cảnh sát đi bắt ăn trộm mà ăn trộm bỏ chạy phải huy động lực lượng đuổi theo,...)
7. Chỉ cho con của bạn thấy cách kéo áo khoác lên xuống. Mỗi khi kéo khóa lên thì nói “Kéo khóa lên”, mỗi khi kéo khóa xuống thì nói: “Kéo khóa xuống”. Hãy để khóa kéo ở giữa và yêu cầu bé kéo xuống. Trả khóa kéo về vị trí ở giữa và yêu cầu bé kéo nó lên. Lặp lại nhiều lần, và nhớ để khóa kéo ở giữa trước khi bảo bé kéo lên hoặc xuống. Con của bạn có luôn luôn làm đúng khi bạn yêu cầu bé kéo khóa “lên” hoặc “xuống” không?
8. Không ra hiệu hoặc dùng cử chỉ điệu bộ, bạn hãy yêu cầu con: “Con đặt sách trên bàn” và “Con đặt giày dưới ghế”. Con của bạn có thực hiện đúng cả 2 mệnh lệnh này không?
9. Con có thể sắp xếp, phân loại đồ vật theo hình dạng, màu sắc khi được yêu cầu không?
10. Con có thường xuyên nói các câu, cụm từ 3-4 từ chưa?
1. Con có nhận biết phía trên - phía dưới, tay trái - tay phải của con không?
2. Con có biết đếm đối tượng trong phạm vi 5 và đếm theo khả năng không?
3. Chỉ cho con của bạn cách xây cầu bằng các khối gỗ, hộp nhỏ, hoặc lon, giống như mẫu. Bé có bắt chước làm giống bạn không?
4. Con của bạn có mặc đồ để “diễn xuất”, đóng giả là người nào khác hoặc vật gì khác không? Ví dụ, bé có mặc các loại quần áo khác nhau để giả vờ là bố, mẹ, anh, chị, hoặc nhân vật hoặc con vật tưởng tượng nào đó?
5. Con có biết sử dụng các hình học để ghép tạo hình cơ bản không?
6. Khi được hỏi: “Hình tròn nào nhỏ nhất?”, con của bạn có chỉ vào hình nhỏ nhất hay không? (Bạn hãy hỏi câu hỏi này mà không giúp trẻ bằng cách chỉ, ra hiệu hoặc nhìn vào hình nhỏ nhất.) (vẽ 3 hình tròn kích thước khác nhau)
7. Khi bạn chỉ vào hình bên và hỏi “Hình gì đây?”,con của bạn có nói được từ có liên quan đến người hoặc cái gì đó tương tự? (Đánh dấu “có” khi con nói được một trong các từ như: “người tuyết”, “con trai”, “đàn ông”, “con gái”, “bố”, “người ngoài hành tinh”, “con khỉ”, “con gà”.)
8. Con có nhận biết và gọi tên được các hình: Hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật và nhận dạng các hình đó trong thực tế không?
9. Khi nghe bạn nói “Con hãy nói 7, 3”, con của bạn có thể lặp lại hai số này theo đúng thứ tự không? Không nhắc lại cặp số đó cho trẻ. Nếu cần, hãy sử dụng cặp số khác như “8, 2”. Bé chỉ cần lặp lại một dãy số (gồm hai chữ số) được tính là “có”.
10. Con có biết tên các bạn, đồ dùng đồ chơi của con và các hoạt động của con ở trường không?