1. Con của bạn có thể kể tên ít nhất 2 đặc điểm của một vật? Ví dụ bạn có thể hỏi: “Quả bóng của con thế nào?”, bé có thể trả lời “Quả bóng tròn/ to… Con đá nó” không?
2. Con của bạn có sử dụng được các từ chỉ số lượng ít/nhiều để diễn đạt ý của mình không? Ví dụ như, bé có nói rằng “ con thấy hai con mèo” hay “con thấy có nhiều cái kẹo” không?
3. Con có hiểu được các từ chỉ vị trí như trên dưới, trước sau, trái phải, trong ngoài,...?
4. Con của bạn có biết dùng các loại từ khác nhau để nói một câu hoàn chỉnh không? Ví dụ: “Con đi chơi công viên” thay vì: “Chơi công viên” hoặc, “Con muốn có áo đẹp” thay vì “Con áo đẹp”, hoặc “Bà bế con nhé” thay vì “Bà bế”.
5. Con có thể nói được ít nhất một hoạt động con đã tham gia/ thực hiện trong ngày không?
6. Khi bạn hỏi con hai câu hỏi sau, con của bạn có trả lời được không? (Đánh dấu”thỉnh thoảng” nếu con chỉ biết trả lời một câu hỏi.) - “Lúc đói con làm gì?” (Câu trả lời có thể chấp nhận: “Lấy đồ ăn”, Ăn”, “Hỏi những thứ để ăn…”, “Mở tủ lạnh/mở chạn/đi lấy bát”.) Hãy viết câu trả lời của con: - “Khi mệt con làm gì?” (Câu trả lời có thể chấp nhận: “Nghỉ”, “Đi ngủ”, “Nằm”, “Ngồi xuống”)
7. Con có thể hát theo một đoạn bài hát, đọc một phần bài thơ / đồng dao không?
8. Con của bạn có gọi tên được ít nhất 3 thứ trong cùng một nhóm được không? Ví dụ khi hỏi trẻ: “Con hãy kể những thứ ăn được?”, con sẽ trả lời: “Bánh quy, trứng, cơm” hoặc “Cơm, thịt, rau”. Hoặc hỏi “Con kể tên những con vật”, con sẽ trả lời: “Bò, chó, voi”.
9. Con của bạn có làm được ba việc không liên quan đến nhau mà không cần bạn nhắc lại yêu vầu hoặc dùng cử chỉ, điệu bộ để gợi ý không? Bạn đưa ra 3 yêu cầu cùng một lúc. Ví dụ: “Con vỗ tay; đi ra cửa và ngồi xuống”; hoặc: “Con đưa cho mẹ/bố cái bút; mở sách ra và đứng dậy”
10. Con có thể trò chuyện với người lớn liên tục 2-3 câu không?
1. Khi bạn chỉ vào đồ vật và hỏi “Màu gì đây?”, con của bạn có biết 5 màu khác nhau như đỏ, xanh, vàng, cam, đen, trắng hoặc hồng không? (Đánh dấu “có” nếu bé trả lời đúng và sử dụng cả 5 màu)
2. Trẻ có thể ngồi chơi bên cạnh hay tham gia vào trò chơi với các trẻ khác không?
3. Con của bạn có thể nói đúng ít nhất 4 trong số các điều sau không?
- Tên
- Tuổi
- Tên tỉnh/thành phố nơi trẻ sinh sống
- Họ
- Con trai hay con gái
- Số điện thoại
4. Nếu bạn đặt 5 đồ vật trước mặt con của bạn, bé có thể đếm “một, hai, ba, bốn, năm” theo thứ tự không? (Bạn không dùng điệu bộ, cử chỉ, hoặc gọi tên chữ số để gợi ý cho bé)
5. Con của bạn có mặc đồ để “diễn xuất”, đóng giả là người nào khác hoặc vật gì khác không? Ví dụ, bé có mặc các loại quần áo khác nhau để giả vờ là bố, mẹ, anh, chị, hoặc nhân vật hoặc con vật tưởng tượng nào đó?
6. Không cần bạn hướng dẫn,con của bạn có biết làm theo ba hiệu lệnh chỉ vị trí: “dưới”, “ở giữa” và “ở chính giữa” không? Ví dụ: yêu cầu bé để giầy “dưới cái ghế dài”. Sau đó yêu cầu bé để quả bóng “giữa những cái ghế” và để quyển sách “ở chính giữa cái bàn”.
7. Khi bạn nói: “Con hãy nói 5, 8, 3”, con của bạn có nói lặp lại ba số này theo đúng thứ tự đó không? Không nhắc lại dãy số đó cho bé. Nếu cần, hãy sử dụng ba số khác như “6, 9, 2”. Bé chỉ cần lặp lại được một dãy số (gồm ba chữ số) thì được tính là “Có”.
8. Con của bạn có thể kể ít nhất tên hai người bạn của mình, không kể anh/chị/em ruột không? (Bạn hãy hỏi bé câu này mà không nhắc nhở hay gợi ý tên gọi của bạn của bé)
9. Khi được hỏi: “Hình tròn nào nhỏ nhất?”, con của bạn có chỉ vào hình nhỏ nhất hay không? (Bạn hãy hỏi câu hỏi này mà không giúp trẻ bằng cách chỉ, ra hiệu hoặc nhìn vào hình nhỏ nhất.) (vẽ 3 hình tròn kích thước khác nhau)
10. Con đã biết được chức năng của đồ chơi, đồ vật như màu tô dùng để làm gì? Xe cứu thương làm nhiệm vụ gì?