1. Con của bạn đã biết nói câu có bốn đến năm từ chưa? Ví dụ, con có nói “Con muốn cái ô tô này”?
2. Con có thể trả lời được những câu hỏi đơn giản như bút màu dùng để làm gì? Cái áo khoác dùng để làm gì không?
3. Con của bạn có làm được ba việc không liên quan đến nhau mà không cần bạn nhắc lại yêu vầu hoặc dùng cử chỉ, điệu bộ để gợi ý không? Bạn đưa ra 3 yêu cầu cùng một lúc. Ví dụ: “Con vỗ tay; đi ra cửa và ngồi xuống”; hoặc: “Con đưa cho mẹ/bố cái bút; mở sách ra và đứng dậy”.
4. Con có thể kể về một trong những hoạt động trong ngày của con như hôm nay con đi công viên chơi hay ở trường con nặn quả cam không?
5. Con của bạn đã biết phân biệt các loại từ khác nhau hoặc diễn đạt các ý khác nhau về thời gian chưa? Ví dụ, con có biết dùng các từ “sẽ”, “đã”, “rồi”, “chưa” trong câu con nói hoặc trong cách con trả lời về những điều đã xảy ra, hoặc dùng các từ như “hôm qua”, “ngày mai” không?
6. Con có thể hát một vài câu trong bài hát, đọc một vài câu trong một bài thơ, bài đồng dao không?
7. Con của bạn có biết dùng các loại từ khác nhau để nói một câu hoàn chỉnh không? Ví dụ: “Con đi chơi công viên” thay vì: “Chơi công viên” hoặc, “Con muốn có áo đẹp” thay vì “Con áo đẹp”, hoặc “Bà bế con nhé” thay vì “Bà bế”.
8. Con của bạn có sử dụng được các từ chỉ số lượng ít/nhiều để diễn đạt ý của mình không? Ví dụ như, bé có nói rằng “ con thấy hai con mèo” hay “con thấy có nhiều cái kẹo” không?
9. Con của bạn có thể kể tên ít nhất 2 đặc điểm của một vật? Ví dụ bạn có thể hỏi: “Quả bóng của con thế nào?”, bé có thể trả lời “Quả bóng tròn/ to… Con đá nó” không?
10. Con đã thường xuyên bày tỏ cảm xúc bằng ngôn ngữ như con vui quá, con buồn lắm, con rất thích,... không?
1. Nếu bạn đặt 5 đồ vật trước mặt con của bạn, bé có thể đếm “một, hai, ba, bốn, năm” theo thứ tự không? (Bạn không dùng điệu bộ, cử chỉ, hoặc gọi tên chữ số để gợi ý cho bé)
2. Con của bạn có biết rửa tay bằng nước và xà phòng, sau đó lau khô tay bằng khăn mà không cần bạn giúp không?
3. Con của bạn có biết gọi tên các chữ số không? Đánh dấu “có” nếu con gọi tên được ba chữ số (3, 1, 2) dưới đây. Đánh dấu “thỉnh thoảng” nếu con gọi tên được hai trong ba chữ số.
4. Con của bạn có biết đếm từ 1–15 mà không bị sai? Nếu bé đếm đúng, đánh dấu “có”. Nếu bé đếm được đến 12 mà không bị sai, đánh dấu “thỉnh thoảng”.
5. Con của bạn có thể kể ít nhất tên hai người bạn của mình, không kể anh/chị/em ruột không? (Bạn hãy hỏi bé câu này mà không nhắc nhở hay gợi ý tên gọi của bạn của bé)
6. Khi được hỏi: “Hình tròn nào nhỏ nhất?”, con của bạn có chỉ vào hình nhỏ nhất hay không? (Bạn hãy hỏi câu hỏi này mà không giúp trẻ bằng cách chỉ, ra hiệu hoặc nhìn vào hình nhỏ nhất.) (vẽ 3 hình tròn kích thước khác nhau)
7. Con của bạn có thể tự mình đánh răng bằng cách cho kem lên bàn chải và chải tất cả các răng mà không cần bạn giúp? (Bạn có thể vẫn cần kiểm tra và chải lại răng cho bé)
8. Con của bạn có mặc đồ để “diễn xuất”, đóng giả là người nào khác hoặc vật gì khác không? Ví dụ, bé có mặc các loại quần áo khác nhau để giả vờ là bố, mẹ, anh, chị, hoặc nhân vật hoặc con vật tưởng tượng nào đó?
9. Con của bạn có thể nói đúng ít nhất 4 trong số các điều sau không?
- Tên
- Tuổi
- Tên tỉnh/thành phố nơi trẻ sinh sống
- Họ
- Con trai hay con gái
- Số điện thoại
10. Khi bạn chỉ vào đồ vật và hỏi “Màu gì đây?”, con của bạn có biết 5 màu khác nhau như đỏ, xanh, vàng, cam, đen, trắng hoặc hồng không? (Đánh dấu “có” nếu bé trả lời đúng và sử dụng cả 5 màu)